Điện thoại VOIP (Internet) - Hội Huynh Đệ Người Việt
Home » , » Điện thoại VOIP (Internet)

Điện thoại VOIP (Internet)

Đăng bởi Unknown vào 18.10.13

VoIP viết tắt của cụm từ Voice over Internet Protocol. Đơn giản nhất, VoIP sử dụng kết nối internet để cung cấp thông tin liên lạc bằng giọng nói trên các mạng kỹ thuật số thay vì mạng dây đồng truyền thống được cung cấp bởi các công ty điện thoại. Theo kinh nghiệm cá nhân với tốc độ 64 Kbit/giây trở lên âm thanh ở hai đầu giây sẽ rất rõ. Với tốc độ trên internet hiện tại mọi người ở mọi nơi đều có thể cài đặt và sử dụng.

Điện thoại VOIP khác với các loại công nghệ điện thoại Internet như Skype là ta không cần nói chuyện qua máy computer, mà là qua thiết bị điện thoại bàn, và ta có thể gọi đến các số diện thoại bàn hay di động.

Tiện dụng


  1. sử dụng điện thoại bàn để gọi đi
  2. gọi đến bất cứ nơi nào, bất cứ loại điện thoại nào
  3. có thể gài điện thoại vào bất cứ nơi nào có internet. Có nghĩa là bạn có thể đem sang Thái Lan, Nga, Úc v.v... và gắn vào internet là gọi được ngay.

Cài đặt


Có nhiều cách cài đặt điện thoại VOIP nhưng tôi xin đề cập đến loại đơn giản nhất mà tôi đã sử dựng khoảng 5 năm qua như trong hình dưới đây.



Các linh kiện cần có:
  1. bộ chuyển đổi VOIP (VOIP adapter)
  2. internet modem/bộ định tuyến (modem/router), còn gọi là cổng internet
  3. điện thoại bàn
  4. kết nối internet
  5. công ty cung cấp VOIP

Thông thường thì mọi người đã có phần 2, 3 và 4.

Phần 1. Có một số internet modem/router đã có cổng ra VOIP adapter như NetComm NF5 N300, Billion BiPAC 7800VDPX. Bạn google "router with VOIP adapter" sẽ có nhiều modem/router để chọn. Thường thì những loại này khá đắt. Tôi dùng Sipura SPA-2000, một model rất cũ nhưng vẫn còn tốt.

Theo thiển ý bạn nên mua 1 VOIP adapter đển xài nếu bạn dự định đi nhiều nơi. Nếu vậy bạn google "VOIP adapter" sẽ có nhiều nơi để mua.

Nếu bạn dùng internet modem/router/VOIP thì cắm thẳng điện thoại bàn vào cổng ra của nó. Nếu bạn dùng VOIP adapter thì cắm thẳng điện thoại bàn vào cổng ra của nó và cổng vào nó cắm thẳng vào cổng ra của internet modem/router.

Phần 5. Có nhiều công ty cung cấp VOIP. Bạn google "VOIP providers" sẽ có nhiều công ty để chọn. Sau khi chọn 1 công ty, bạn cần đăng ký với công ty đó để kết nối VOIP. Tôi dùng pennytel.com, một công ty của Úc. Có nhiều loại tài khoản để chọn.

Mỗi loại tài khoản có các tiện dụng riêng của nó. Tôi dùng "Freedom plan" của pennytel, qua đó tôi trả $5 đô Úc/tháng và họ cho tôi 120 cú gọi free đến 80 quốc gia trên thế giới.

Sau khi đăng ký với 1 công ty cung cấp VOIP, phần khó là cài đặt các dữ liệu trong VOIP adapter theo đòi hỏi của công ty cung cấp VOIP để kết nối với mạng VOIP của họ.

Dưới đây là cách cài đặt dữ kiện trên Sipura SPA-2000 của tôi:

  1. Nối VOIP adapter vào router và bật điện lên:
    • Nối dây ethernet (dây trong hộp) vào router và VOIP adapter.
    • Nối dây điện thoại bàn vào cổng phone 1 của VOIP adapter.
  2. Cho VOIP adapter 1 địa chỉ (IP address) để sửa đổi 1 số chi tiết trước khi nối vào mạng internet
    • Trên 1 cái computer ở nhà "run ipconfig -all" để kiếm 1 IP address cho VOIP adapter.. Muốn làm việc này cấn phải
      a. Khởi động Start->Run và trong Run window, đánh cmd vào trong Open: box, rồi bấm OK.
    • Trong C:\...\cmd.exe window, đánh ipconfig -all rồi nhấn enter. Command này sẽ hiện ra chi tiết mạng của máy computer. Trong số các chi tiết, dùng chi tiết "IP Address" để chọn 1 IP address cho VOIP adapter. Thường thì ta chọn 1 IP address lớn hơn IP address của máy computer cho voice box. Thí dụ IP address của computer là 192.168.0.100 thì ta chọn IP address cho VOIP adapter là 192.168.0.110.
  3. Ghi IP address cho VOIP adapter. Dùng cái điện thoại nối vào VOIP adapter
    • Bấm **** trên điện thoại và sẽ nghe 1 giọng nói từ VOIP adapter.
    • Bấm 110# để nghe IP address hiện tại của VOIP adapter.
    • Bấm 111# tiếp theo là IP address chọn cho VOIP adapter ở trên. Nhớ bấm * để ghi dấu chấm (.), thí dụ bấm 192*168*0*110 để ghi địa chỉ 192.168.0.110.
    • Bấm 110# để kiểm tra IP address hiện tại của VOIP adapter có đúng với IP address ghi ở trên hay không.
    • Gác điện thoại.
  4. Sửa đổi các chi tiết mạng của VOIP adapter để nối VOIP adapter vào mạng internet
    • Trên máy computer khởi động Internet Explorer (IE) để nối vào voice box. Để làm chuyện này đánh http://[IP address của voice box]. Thí dụ http://192.168.0.110 nếu IP address của voice box là 192.168.0.110.
    • IE sẽ hiện lên trang Sipura Phone Adapter Configuration.
    • Bấm Admin login, rối bấm advanced.
    • Trong trang configuration này mình cần phải đổi Current Gateway, Primary DNS, và Current Netmask.
    • Bấm System, IE sẽ hiện ra phần System.
    • Ghi IP address của gateway ở Gateway. Xem IP address của gateway ở trong ipconfig -all window, nó hiện lên ở Default Gateway.
    • Ghi netmask ở Netmask. Xem netmask ở trong ipconfig -all window, nó hiện lên ở Subnet Mask.
    • Ghi IP address của Primary DNS ở Primary DNS. Xem IP address của Primary DNS ở trong ipconfig -all window, nó hiện lên ở DNS Servers.
    • Bấm Submit All Changes. Bấm xong, IE sẽ hiện lên 1 message từ VOIP adapter bảo ta chờ 5 giây, rồi sẽ hiển thị trang Sipura Phone Adapter Configuration. Kiểm tra mấy chi tiết dưới đây:
      • Line 1 Status (Registration State: Registered).
      • Line 2 Status (Registration State: Registered).

      Nếu 1 trong 2 lines Registration State: Failed thì ta đã làm sai 1 trong các sửa đổi ở trên, kiểm tra lại.
    • Close IE.
Nếu có trở ngại xin thư về Phạm Anh Tuấn ở hộp thư: anhtuanfp@hotmail.com.

* Huynh Đệ Việt Nam - Trang Thông Tin Đa Chiều. Tất cả bài đăng tải trên thể hiện quan điểm riêng và cách hành văn của tác giả không phản ảnh quan điểm hay lập trường của Huynh Đệ Việt Nam
Chia Sẻ Bài Viết Này :


Đăng nhận xét